ยินดีต้อนรับสู่ SLOW SET TRADE

Friday, April 2, 2010

Abritrage

แวะมาแลกเปลี่ยนความคิดกันเรื่อง Abritrage ครับ ยังมีคนเข้าใจเรื่อง Abritage ผิดอยุ่เยอะเลยครับในวงการเฮดจ์ฟัน แม้แต่เฮดจ์ฟันบางฟันเอง กรณีของ Abritrage ที่ผมมีความเห็นว่าเสี่ยงเพราะมันเป็นการล็อคเพื่อ convertibal Spread ระหว่าง Market หรือ Product ดังนั้นเมื่อเราล็อคกำไรระหว่างตลาดที่เราเห็นว่าควรจะได้ชัวร์แล้วเราจึงนึกว่าปลอดภัย


แต่เมื่อไรที่มี Unexpected Event โผล่ขึ้นมาก็จะทำให้ Cost ระหว่างการสับเปลี่ยน Abritage สุงขึ้นทันที ซึ่งเราล็อคกำไรไว้แล้วแต่ตอนแรก แต่เราไม่สามารถล็อค Carry cost ในการ Abritrage ได้ครับ ผมทำตารางมาให้ดูคร่าวๆ ว่ากลยุทธ์นี้ทำไมถึงไม่แนะนำให้นักลงทุนบ้านเราใช้ครับ ในตัวอย่างเราจะเห็นว่า Fixed income abritrage นั้นในตำราบอกว่าเสี่ยงน้อยมาก ก็ยังมีความเสี่ยงสูงอยุ่ดีครับ :)


จากรูปน่าจะเข้าข่าย Correlation spread trade มากกว่าครับ ซึ่งโดยมากจะประยุกต์ในเฮดจ์ฟันพวก Long/short จากรุปเราสามารถฉวยประโยชน์จากความแตกต่างของ Spread ระหว่าง Advance กับ Set 50 ได้ครับ แต่กลยุทธ์นี้เราต้องวิเคราะห์รอยต่อการเปลี่ยนแปลงของความสัมพันธ์ให้ดี เพื่อจะปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เหมาะสมครับ :)


ต.ย. การเทรด แค่ตัวอย่างนะครับ จริงๆมีหลายอย่าง

จากรุปเมื่อ Advance มันแข็งกว่า Set 50 ในจังหวะขาลง(sma15<25) ตามรูป เราก็จะ Short set 50 + Long Advance / Buy Stock จนความถ่างของ Spread ถึงจุดที่เราพอใจและคาดการณ์ไว้ เราก็กิน spread ออกมา

แต่เนื่องด้วยผมไม่ได้เทรดตลาดไทย อาจจะทำให้ข้อมูลไม่ได้เต็มที่ แต่ก็พยามลองทำดูว่าผลลัพธ์มันควรจะเป็นอย่างที่เข้าใจหรือปล่าว ผมก็ลอง Check จากค่า Beta ของ Efin หวังว่าเค้าคงคำนวนถูกเนอะ อิอิ
ก็จะเห็นได้ว่า ค่า Beta ของ Advance แตกต่างกับ PTT และ PTTEP มาก ซึ่งหมายความว่าถ้า Set ลงหนักเนี่ย สองตัวหลังนี่น่าจะไปก่อนเพื่อน ก็น่าจะ Confirm กราฟด้านบนของคุณ T-fake ได้ระดับหนึ่งถึงความแข็งของ Advanc เมื่อเทียบกับ Set :)

สนับสนุนโดย.. Green Generation Green Plus


0 comments:

Post a Comment

คลิ๊กเพื่อชม Mini Mp4