ยินดีต้อนรับสู่ SLOW SET TRADE

Sunday, April 4, 2010

ลองวิเคราะห์ประเด็นนี้ดูครับ เกี่ยวการซื้อของต่างชาติ

สมมุติว่า ขณะที่พวกเรามองกันว่านักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้


แต่ผมมองอีกประเด็นนึงว่าถ้าเกิดผมเป็นนักลงทุนต่างประเทศ ซื้อสุทธิในพอร์ตของนักลงทุนต่างประเทศ แล้วโอนหุ้นไปขายในพอร์ตของนักลงทุนประเภทอื่นล่ะ ทำได้หรือไม่

ถ้าทำได้จริง ก็แปลว่าในขณะที่เรากำลังมองว่านักลงทุนต่างประเทศที่เข้าซื้อสุทธิกันถึง 3-4 หมื่นล้านบาทตั้งแต่ต้นปี อาจจะเป็นเพียงภาพลวงก็ได้เพราะเท่าที่ดูจากสภาพตลาดในตอนนี้ มันมีปัจจัยอะไรที่ทำให้นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อสุทธิอย่างมากมายเช่นนี้กันครับ

...

เหตุผลมีครับ


1. ค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลงจากความกังวลเรื่องหนี้สาธารณะในประเทศกลุ่ม PIGS

2. ศก เมกากำลังเริ่มฟื้นตัวจากตัวเลขต่างๆ ที่เริ่มดีขึ้น ทั้งเรื่องการจ้างงานที่เพิ่งมาเริ่มเห็นชัดเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว

3. ถึงแม้ ศก เมกาจะเรื่องดีขึ้นแต่เมื่อเทียบกับประเทศในกลุ่มเอเชียแล้วถือว่าเอเชียแข็งแกร่งกว่ามาก สังเกตุได้จาก ออสเตรเลียเริ่มขึ้นดอกเบี้ยเป็นประเทศแรกเมื่อหล่ยเดือนก่อน หลังจากนั้นหลายประเทศในเอเชียเริ่มขึ้นดอกเบี้ยตามเพื่อควบคุมเงินเฟ้อแล้ว

4. เมื่อ ศก เอเชียและเมกาเริ่มดี เงินทุนจะไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น ซึ่งในมุมมองผม ค่าเงิน USD ณ เวลาค่อนข้างจะ stable แล้ว โอกาสแข็งค่าอย่างรวดเร็วคงยากเพราะ ศก เมกากำลังฟื้นแบบช้าๆ ไม่ได้กระโดด เท่าในเอเชีย แต่ USD ก็คงไม่อ่อนค่าไปจากนี้มากแล้ว

5. หุ้นขึ้นรอบนี้อยากให้เช็คข้อมูลให้ดีว่าไม่ใช่ขึ้นเฉพาะที่ไทยนะครับ ลองดู Flow ไหลเข้าทั้งภูมิภาค และไม่ได้เข้าเฉพาะตลาดหุ้นด้วย เงินยังไหลเข้าในส่วนตลาดพันธบัตร ของไทยรอบเดือนที่ผ่านมาเงินไหลเข้าพันธบัตรเป็นหมื่นล้านนะครับ ลองเช็คดู ผมจำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ ถึงแม้ว่าส่วนใหญ่จะเข้าในพันธบัตรอายุน้อยกว่า 1 ปีก็ตาม แต่ในภาวะ ดอกเบี้ยขาขึ้น การถือพันธบตรยาวๆ คงไม่เป็นผลดี

6. ปัญหาการเมืองถามว่าจะมีอะไรเลวร้ายกว่านี้อีกมั๊ยครับ บทสุดท้ายผมว่าหลายๆ คนเดาออกอยู่แล้วว่าจะเป็นยังไง แล้วคิดว่า view ของ Flow จะไม่มองตรงจุดนั้นเหรอครับ

7. คนที่เป็นนักล่า หรือพวก First Mover เมื่อเห็นโอกาสแล้วเค้าจะเคลื่อนตัวเร็วกว่าคนอื่น จะสามารถทำกำไรได้มากกว่าคนอื่นนะครับ การ Flow ของเงินไม่ได้มีรอบเดียว แต่คนที่เล็งเห็นโอกาสแล้วชิงจังหวะก่อน แล้วถ้าเค้าถูกทางจนสามารถนำทางตลาดได้ ก็จะสามารถทำกำไรได้มากกว่าคนอื่น

8. ผมเชื่อว่าคนที่มองทางออกประเทศไทยออกเค้าลด Discount ของหุ้นไทยลงครับ อย่าลืมว่าตลาดไทยขนาดเล็กมากเมื่อเทียบกับอุตสาหกรรมนี้ ปริมาณเงินแค่เสี้ยวเดียวของเม็ดเงินที่เคลื่อนย้ายอยู่ทั่วโลกสามารถ ขับเคลื่อนตลาดได้มากครับ

9. สุดท้ายผมแอบคิดเล่นๆ เปรียบเทียบกับตอนปี 40 ที่ BOT เชื่อว่า Reserve ของเราสามารถสู้กับ Soros ได้ โดยคิดเอาว่า Soros ไม่ได้มีอะไรมากมาย สุดท้ายผลเป็นยังไงเราคงรู้ เม็ดเงินที่หมุนอยู่ทั่วโลกมีปริมาณมหาศาลครับ ตอนนี้ก็เช่นกับผมถามว่าสมมุติ นาย I ที่คิดว่าตนเองเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด ขายเอาๆ เพราะคิดว่าตัวเองบงการตลาดได้ เงินนอกมีไม่มากหรอก แต่สุดท้ายสมมุติเหตุการเป็นแบบปี 40 สุดท้ายนาย I จะต้องกลับมาไล่ซื้อในราคาที่แพงต่อจากต่างชาติ เพราะอาจจะด้วยข้อบังคับหลายๆ อย่างที่นาย I ต้องทำตาม
 
ปล.ข้อสุดท้ายคิดเล่นๆ นะครับ เพราะถ้าผมเป็น Flow นอก ผมจะมองไปที่ปลายปีครับ ว่ายังไงๆ หุ้นแพงแค่ไหน ก็จะต้องมีคนมารับไม้ต่อ
 
more..
 
...

0 comments:

Post a Comment

คลิ๊กเพื่อชม Mini Mp4