ยินดีต้อนรับสู่ SLOW SET TRADE

Friday, April 2, 2010

การ long volatility ทำได้หลายวิธี ?

ขยายความ volatility trading เพิ่มเติม


ถ้าเราเข้าใจกลยุทธนี้เราจะเข้าใจว่าทำไมฝรั่งมันถึงซื้อๆขายๆอะไรของมันไม่รู้ เข้าใจแล้วเราก็อาจจะไม่บ้าตัวเลขซื้อขายของฝรั่งให้มันมากนักเหมือนเดิมอีก

กองทุนรายนี้มันใช้ strategy ซื้อหุ้นพลังงานพร้อมไปกับซื้อความผันผวนครับ ด้วยมันอ่านขาดว่าต่อจากนี้ไปราคาพลังงานของโลกใบนี้จะเข้าสู่ยุคแห่งความผันผวน

มันไม่สนครับว่าราคาพลังงานจะขึ้นหรือจะลง จะขึ้นหรือลงมันกินเรียบทั้ง 2 ขา

มันซื้อหุ้นมันก็กิน มันขายหุ้นมันก็กิน มัน long futures มันก็กิน มัน short มันก็กินครับ

การ long volatility ทำได้หลายวิธี วิธีพื้นๆคือทำ combined spread คือการวาง call กับ put พร้อมกัน แต่กองทุนมันทำ synthetic options ได้ โดยไม่ต้องเล่น options

เพราะปรัชญาพื้นฐานของหุ้นมีลักษณะร่วมอย่างนึงกับการ long options คือ limited downside, unlimited upside ครับ

เขาย้ำตรงนี้หลายทีมาก


หุ้นนั้นอย่างไรราคามันก็ไม่มีทางต่ำกว่าศูนย์ แต่ในทางตรงข้ามเพดานราคามันมีที่ไหนล่ะครับ ...จริงป่าว


นี่คือความได้เปรียบของหุ้น เทียบง่ายๆ ดังนั้นการซื้อหุ้นก็เท่ากับการ long call นั่นเอง

แต่ทีนี้สมมุติเราจะทำ combined spread เพื่อ long volatile แบบกองทุน เราจะ long put อย่างไร?

เพราะการ short futures ถึงแม้จะ cover stock loss ได้ แต่ยังไงมันก็ไม่ได้มีค่าเท่ากับการ long put

ทำได้ครับ ...ด้วย calendar spread !!!

แค่เรา short ซีรี่ย์ใกล้พร้อมกับ long ซีรี่ย์ไกล (หรือจะสลับกันก็แล้วแต่ trade adjustment ของเรา) เราก็จะได้ synthetic put ขึ้นมา 1 ตัวแล้วครับ

มันจะต่างจากการ long put ของแท้หน่อยนึงก็ตรงมัน limit ทั้ง loss และ profit แต่เราปรับสัดส่วนเพื่อเลียนแบบการ long put จริงๆได้ครับ

ดังนั้นเราแทง 3 ขาด้วย set 50 portfolio, short futures แล้วก็ long futures อีกซีรีย์นึง เราก็จะได้ synthetic long straddle แบบเดียวกับที่กองทุน long volatile เลยครับ

แล้วทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับการปรับสัดส่วนของเงินที่ลงแต่ละขาใน fund ส่วนตัวของเราแล้ว ซึ่งถ้าเราทำเป็นแบบที่กองทุนทำ

ไม่ว่าจะซื้อ จะขายหุ้น จะ short หรือจะ long futures ...เรากินตลอดศกครับ

นี่คือสุดยอดวิชาของกองทุนครับ

...

0 comments:

Post a Comment

คลิ๊กเพื่อชม Mini Mp4